top of page
  • Kungwan Auksorn

เที่ยวนครพนม เมืองริมฝั่งโขง

อัปเดตเมื่อ 15 เม.ย. 2566

การท่องเที่ยว สำหรับเราสามารถเดินไปได้ทุกพื้นที่ เพราะทุกจังหวัด ทุกสถานที่ท่องเที่ยวต่างก็มีสิ่งที่ให้เราได้ค้นหาและเที่ยวชม และในครั้งนี้ เราจึงเลือกเดินทางไปเยี่ยมชมท่องเที่ยวที่ "นครพนม"

วันแรก: เราเริ่มต้นการเดินทางในทริปนครพนมของเราจากบุรีรัมย์ เราเลือกเดินทางจากสนามบินบุรีรัมย์บินไปลงที่สนามบินดอนเมือง จากนั้นเราก็รอเปลี่ยนเครื่องไปยังสนามบินนครพนม ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ในช่วงเวลาเรารอต่อเครื่องเราก็เดินเล่นทานข้าวและหากาแฟอร่อยๆนั่งชิวๆก่อนเดินทางต่อ

ท่าอากาศยานบุรีรัมย์-ท่าอากาศยานดอนเมือง

สำหรับการวางแผนการเดินทางของเราในคืนแรกเราเลือกที่จะไปพักที่ อำเภอธาตุพนม ซึ่งจะห่างจากอำเภอเมืองนครพนม ประมาณ 50 กิโลเมตร ซึ่งเราตอนเช้าเราวางแผนไว้ว่าอยากไปเดินเที่ยวที่ "วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร" เราจึงได้โทรจองรถแท๊กซี่ที่นครพนม(ติดต่อได้ที่ 080-9037222) ให้มารับเราที่สนามบินนครพนมและไปส่งที่โรงแรมธาตุพนมวิว อำเภอธาตุพนม

ท่าอากาศยานนครพนม

เราเดินทางมาถึงสนามบินนครพนม เวลา 16.30 น.จากนั้นเราก็โทรหาแท๊กซี่ เพราะแท๊กซี่ก็มารอเราอยู่แล้ว เนื่องจากเราได้โทรจองและนัดเวลาไว้เมื่อถึงสนามบิน เพราะไม่อยากไปถึงโรงแรมที่อำเภอธาตุพนมค่ำจนเกินไป จากนั้นเราก็นั่งรถแท๊กซี่ ไปยังอำเภอธาตุพนมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

เมื่อเราเดินทางมาถึงโรงแรม Thatphanom View ก็ได้เช็คอินและนั่งพัก เพื่อค้าหาร้านอาหารสำหรับอาหารเย็นในวันนี้ เราเลือกพักที่โรงแรมนี้เพราะอยู่ใกล้เมืองและสถานที่ต่างๆ อีกทั้งอยู่ใกล้ๆห้าง Lotus เราสามารถแวะไปเดินทางของกินเพิ่มหรือซื้อของที่จำเป็นเพิ่มได้ อีกทั้งจากโรงแรมสามารถเดินไปยัง "วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร " ได้เลย

*สามารถจองห้องพักที่ โรงแรมธาตุพนมวิว (Thatphanom View Hotel) ผ่าน Agoda

ร้านอาหาร "ครัวริมโขงวิว@ธาตุพนม

และเราก็ค้นหาร้านอาหารที่เราต้องการได้แล้ว ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงแรมที่เราพัก คือ ร้าน ครัวริมโขง เราเลือกวิธีการเดินจากโรงแรมที่เราพัก ซึ่งใช้เวลาเดินทางไม่นาน แต่อาจจะมืดๆหน่อย แต่ก็ยังดีเป็นช่วงเวลาที่ไม่ดึกมากนัก ร้านอาหารบรรยากาศดี อยู่ริมแม่น้ำโขง ลมเย็น อาหารอร่อย เมื่อเราได้มาเยือนนครพนม เราก็อยากจะลิ้มลองอาหารท้องถิ่นของที่นี่ และส่วนใหญ่เมนูที่เราสั่งก็เป็นเมนูปลาจากแม่น้ำโขง เราสั่งไปเยอะเลยทีเดียวอันเนื่องจากการเดินทางมาทั้งวันและหิวมาก

วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

วันที่ 2 เราตื่นเช้าหน่อยสำหรับวันนี้ ที่โรงแรมก็มีอาหารเช้าเตรียมให้เราแต่เราคิดว่า เราอยากไปลองทานอาหารเช้าแถวๆ วัดพระธาตุฯ เราจึงเริ่มเดินทางโรงแรมช่วงเช้าเพราะอาการศไม่ร้อนมาก และเราเดินชมเมืองรอบ ก็ไม่ถึง 10 นาที เราก็มาถึงวัดพระธาตุฯ ได้มากราบไหว้ขอพรจากองค์พระธาตุพนม ถือเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว

อำเภอธาตุพนม

จากนั้นเราก็เดินเล่นรอบๆ องค์พระธาตุพนม พื้นที่บริเวณใกล้เคียง และค้นหาร้านอาหารอร่อยๆที่เราจะได้ลิ้มลองรสชาติอาหารของท้องถิ่นของที่นี่ ช่วงสายๆอากาศก็จะร้อนขึ้นมาหน่อย ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีที่เราจะได้แวะนั่งพักหาของอร่อยทานกัน

ร้านอาหาร ดาวทอง ( อาหารเวียดนาม ไทย )

เราค้นหาร้านอาหารใกล้กับพระธาตุพนมฯ เราก็มาเจอร้าน ดาวทอง ร้านอาหารเวียดนาม อาหารไทย มีเมนูให้เลือกหลากหลายตามความชอบของเราเลย หรือเราอาจจะจะอยากลองเมนูใหม่ๆก็ได้ ครั้งนี้เรา เราลองสั่งเมนูใหม่ที่เราไม่เคยทานมาก่อน คือ เมนูกุ้งกระเบื้อง เมนูนี้แนะนำเลยอร่อย กรอบและเข้ากับน้ำจิ้ม

อำเภอธาตุพนม

เมื่อเราได้กินอิ่มกับอาหารเวียดนามอันแสนอร่อยแล้ว เราก็อยากเดินชมดูรอบๆเมือง และได้ซื้อขนมอร่อยๆที่จะมีขายอยู่หลายๆร้านนั่นก็คือ กาละแม เราก็แวะชิมและซื้อเป็นของฝาก และเดินชมเมืองตามชายฝั่งริมแม่น้ำโขงได้ชมวิถีชีวิตของคนที่นี่ เป็นเมืองที่เงียบสงบและบรรยากาศดี เดินเล่นสูดอากาศบริสุทธิ์

ร้าน P'Cafe Home made bakery

เราเดินเล่นตามริมฝั่งแม่น้ำโขง และหมู่บ้านโดยรอบ เราก็อยากจะแวะพักดื่มกาแฟ นั่งชิวๆซักพัก เราก็ได้พบกับร้านกาแฟ ที่ซ่อนอยู่ในหมู่บ้านแถวๆที่เราเดินเล่น บรรยากาศในร้านตกแต่งสวยงาม บรรยากาศดีมาก พอเข้ามาในร้านแล้วรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปอีกเมืองนึง ร้านกาแฟร้านนี้คือ ร้าน P'Cafe Home made bakery กาแฟอร่อย มีเค้กให้เลือกที่หลายหลาย พอกินกาแฟแล้วก็ถึงเวลาที่เราต้องกลับไปที่ โรงแรมเพื่อเช็คเอ้าท์ และเดินทางต่อไปยังอำเภอเมืองนครพนม

อำเภอเมืองนครพนม-แลนด์มาร์ก ลานพญานาค-Street Art

เมื่อเราเดินทางมาถึงในตัวเมืองนครพนม เข้าเช็คอินที่โรงแรม ซึ่งโรงแรมในคืนที่สองที่เราพักในเมือง เราจองไว้อยู่ใจกลางเมืองนครพนม ซึ่งจะอยู่ใกล้ แลนด์มาร์ก ลานพญานาค ริมแม่น้ำโขง เมื่อเก็บของที่โรงแรมเสร็จแล้ว ก็ถึงเวลาเราเดินสำรวจรอบๆเมืองและจุดแลนด์มาร์ก ของที่นี่ บรรยากาศริมแม่น้ำโขง วัฒนธรรมท้องถิ่น ทำให้เราสัมผัสถึงเมืองท่องเที่ยว ที่มีเสน่ห์ทำให้ผู้คนต่างเดินทางแวะเวียนมาท่องเที่ยวที่นี่อย่างต่อเนื่อง

ริมฝั่งโขงนครพนม-ถนนคนเดิน

ถนนคนเดินริมฝั่งแม่น้ำโขง ทำให้เราได้เห็นอีกมุมของเมืองนครพนมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม อีกทั้งอาหารของท้องถิ่นของที่นี่ยังทำให้เราได้สัมผัสถึงการผสมผสานได้อย่างลงตัวของรสชาติ ทำให้เราประทับใจมากเมื่อได้เดินชิมอาหารที่ถนนคนเดิน แนะนำให้มาเดินช่วงเย็นๆใกล้พระอาทิตย์ตกดิน สีสันสวยงาม เดินชมเมืองแบบไม่เหนื่อยเลย

พิพิธภัณฑ์ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม(หลังเก่า)

เราได้เดินเล่นเลียบฝั่งแม่น้ำโขงมาเรื่อยๆ เราก็จะได้พบอาคารแบบเก่าที่หลากหลาย มีทั้งอาคารที่ปรับปรุงใหม่สวยงาม และอาคารหลังแบบเก่าก็สวยไปอีกแบบ ซึ่งหลักริมโขงและเราก็ได้แวะเข้าไปชม พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม(หลังเก่า) ทำให้เราได้ศึกษาข้อมูลประวัติศาสตร์หลายๆอย่างของที่นี่ น่าสนใจมาก ได้ความรู้เพิ่มและได้เยี่ยมชมสถานที่ที่สวยงามที่สร้างมาในอดีตจนถึงปัจจุบัน

วัดนักบุญอันนา หนองแสง

เมืองนครพนมจะเป็นเมืองที่อยู่ติดริมฝั่งโขงยาวไปเรื่อยๆ ดังนั้นระหว่างที่เราเดินชมเมือง เราก็จะได้เห็นอาคารสถานที่สำคัญที่เกิดขึ้นในอดีตและได้รักษาไว้จนถึงปัจจุบัน และในระหว่างทางการเดินชมเมืองของเรา เราก็ได้เข้ามาชม "วัดนักบุญอันนา หนองแสง"เป็นโบสถ์คริสต์ที่มีความสวยงามและเป็นอีกสถานที่สำคัญที่เมื่อมาเที่ยวที่นครพนมต้องแวะมาถ่าพสวยๆกันที่นี่

76A The Space นครพนม

และหลังจากที่เราเดินเล่นตามริมแม่น้ำโขงมาเรื่อยๆ อีกจุดหมายของเราอีกที่หนึ่งก็คือ ร้านกาแฟ 76A The Space เดินมาเหนื่อยแล้วได้แวะหยุดพักดื่มชา กาแฟ เย็นๆ และมาถ่ายรูปที่ร้านกาแฟที่มีความสวยงามแตกต่างไม่เหมือนใคร ที่ใช้โครงสร้างของอาคารในสมัยเก่ามาปรับประยุกต์ให้ดูสวยงามได้กลิ่นอายในอดีต เป็นร้านกาแฟที่วิวทิวทัศน์ บรรยากาศดีมากจริงๆ นั่งจิบกาแฟ รับลมเย็นๆ ฟินจริงๆนะ

ร้านเป๋นปลาเป็น

และความสำคัญในแต่ละทริปของเรานั้น อาหารเย็นในบรรยากาศสวยๆ อาหารท้องถิ่นที่อร่อยๆ เราก็ต้องค้นหาและไปที่นั่น ในครั้งนี้เราเลือกทานอาหารเย็นที่ ร้าน เป๋นปลาเป็น ร้านอาหารบรรยากาศดี ริมโขง วิวสวย อาหารอร่อย มีอาหารให้เราเลือกมากมาย ทั้งเมนูแนะนำที่เป็นเมนูปลาที่มีความหลากหลายลองไปชิมรสได้เลย แต่แนะนำอีกอย่างนึงร้านนี้มีคนนิยมไปทานเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเราโทรไปจองก่อนก็จะดี

สำหรับที่พักอีกหนึ่งคืนที่เมืองนครพนมเราได้เลือกพักที่ โรงแรมสิริ รีเจ้นด์ (Siri Regent) ห้องพักสะอาด วิวสวย บรรยากาศดี และอยู่ใกล้เมือง จะมีวิวร้านกาแฟบนชั้นดาดฟ้า ชั้นเดียวกันกับสระว่ายน้ำ ทำให้เราได้นั่งดื่มกาแฟไปพร้อมกับวิวแม่น้ำโขง สวยและบรรยากาศดีมาก

*สามารถจองห้องพักที่ โรงแรมสิริ รีเจ้นด์ (Siri Regent) ผ่าน Agoda

และในเช้าต่อมาเราก็ยังค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวรอบๆเมืองนครพนม ซึ่งในการเที่ยวรอบเมืองใกล้ๆนั้น เราได้ไปเจอคุณลุงขับรถตุ๊กตุ๊ก ที่จะขับรถรับส่งในเมืองได้ไปถามคุณลุงว่าถ้าให้พามาขับรถตุ๊กตุ๊กเที่ยวรอบๆคิดเท่าไหร่ คุณลุงยินดีพาเที่ยวรอบๆ ในราคา 500 บาท และหลังจากนั้นคุณลุงก็เป็นไกด์พาเราเที่ยวชมจุดสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และพาเรามาแวะเที่ยวที่ อนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ หรือที่เรียกกันว่า บ้านลุงโฮจิมินห์ เราได้มาสัมผัสถึงประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดนครพนม ทำให้เราได้ความรู้เพิ่มเติม และเรื่องราวความเป็นมา ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่แนะนำให้มาเยี่ยมชม

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจืด หนองญาติ (Mekong Underwater World)

จากนั้นเราก็เดินทางไปเที่ยวต่อกันที่ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจืดโลกของปลาแม่น้ำโขง ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานครพนม เรามาชมดูปลาในแถบลุ่มแม่น้ำโขง เราได้มาเห็นปลาบึกแห่งลุ่มน้ำโขง ปกติเราได้เห็นจากภาพถ่ายพอเราได้มาเห็นของจริงตัวใหญ่มาก เป็นการทำพิพิธภัณฑ์ได้สวยงามและเหมาะกับการเรียนรู้ อักทั้งยังมีมุมให้ความรู้พร้อมทั้งเรื่องราวจากอดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นเพียงแต่เด็กๆชอบมาดูกัน ผู้ใหญ่เมื่อมาเห็นก็ตื่นตาตื่นใจเช่นกัน

เรือสำราญแม่โขงพาราไดซ์ครูซ 2

สำหรับอาหารเย็นของเราวันนี้พิเศษหน่อย เราได้ล่องเรือทานอาหารเย็น บรรยากาศโรแมนติกสุดๆ ทานอาหารอร่อยบนเรือที่ล่องไปตามแม่น้ำโขงทั้งฝั่งเมืองนครพนมและฝั่งประเทศลาว อีกทั้งมีการเล่นดนตรีสดบนเรือ นักร้องร้องเพลงเพราะมาก เข้ากับบรรยากาศลงตัว ไม่ผิดหวังจริงๆที่เราเลือกมาล่องเรือในครั้งนี้ และขอแนะนำให้โทรจองก่อน เพราะจะเต็มเร็วมาก

ชมพระอาทิตย์ขึ้นริมสองฝั่งโขงนครพนม-ลาว

อีกเช้าวันใหม่ ซึ่งเป็นวันที่เราต้องเดินทางกลับแล้ว ซึ่งในการเดินทางท่องเที่ยวของเรามีอีกหนึ่งกิจกรรมที่เราชอบมาก ก็คือ การดูพระอาทิตย์ขึ้น เราจะได้เห็นความสวยงามของธรรมชาติ ได้เห็นการเริ่มต้นของสิ่งต่างๆ ความเงียบสงบ สีสันที่สวยงาม เราได้เดินไปดูพระอาทิตย์ขึ้นผ่านริมฝั่งโขงจากหน้าโรงแรมที่เราพัก สามารถเดินลงไปในแม่น้ำโขงได้เลย เป็นบรรยากาศที่สวยงามมาก การได้มาพบกับธรรมชาติที่สวยงาม เรารู้สึกประทับใจที่เลือกมาเที่ยวที่จังหวัดนครพนม มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจเป็นจำนวนมากและมีครบทั้ง ธรรมชาติ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และวัดวาอาราม ดังนั้นนี้คืออีกจุดหมายของใครหลายคนที่กำลังมองหาที่เที่ยวสามารถแวะมาเที่ยวที่นครพนมกันได้

และสำหรับคนที่สนใจอยากจะมาเที่ยวที่จังหวัดนครพนมอยากจะจองโรงแรมที่พักวิวสวย เราก็มีมาแนะนำให้ด้วยเช่นกัน อีกอย่างนึงก็คือสำหรับการเดินทางมาเที่ยวที่นครพนมโรงแรมจะเต็มเร็วมาก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว เราแนะนำให้จองมาล่วงหน้าหลายๆวันก่อนการเดินทางนะ