top of page
  • รูปภาพนักเขียนBeau Pennycook

การเดินทาง ที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว เกาะปันหยี จังหวัดพังงา อัปเดต 2023

อัปเดตเมื่อ 20 ส.ค. 2566

การเดินทางท่องเที่ยวใน 1 สัปดาห์ของเรารอบๆ จังหวัดพังงา เราอยากจะได้ประสบการณ์ในการท่องเที่ยวที่ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตท้องถิ่นของคนบนเกาะ ในขณะที่พักผ่อนในบรรยากาศสบายๆ หลังจากทำการค้นข้อมูลการท่องเที่ยว เราตัดสินใจว่าชุมชนเกาะเล็กๆ ของเกาะปันหยีน่าจะเหมาะที่จะไปท่องเที่ยวในแบบวิถีชีวิตท้องถิ่นบนเกาะ

เกาะปันหยี

เกาะปันหยีเป็นเกาะเล็ก ๆ และหมู่บ้านชาวประมงในจังหวัดพังงาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือทั้งหมู่บ้าน (ยกเว้น มัสยิดท้องถิ่นนั้นจะสร้างบนพื้นดิน) สร้างบนไม้ค้ำถมเหนือน้ำของอ่าวพังงา เกาะปันหยีเป็นหมู่บ้านเล็กๆ มีผู้อาศัยอยู่ ประมาณ 360 ครอบครัว ซึ่งมีประชากรทั้งหมด ประมาณ 1,700 คน


คนในท้องถิ่นที่อาศัยอยู่บนเกาะปันหยีเป็นลูกหลานของครอบครัวชาวมุสลิมซึ่งเดินทางมาจากเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปลายศตวรรษที่ 18 เนื่องจากพวกเขาเป็นผู้อพยพจึงไม่สามารถถือครองที่ดินในประเทศไทยได้จึงสร้างบ้านบนไม้ค้ำถมเหนือน้ำ เมื่อเวลาผ่านไป กฎหมายไทยเปลี่ยนไปและชาวบ้านก็สามารถซื้อที่ดินผืนเล็กได้ และที่นี่เป็นที่ที่ชาวบ้านสร้างบ่อน้ำจืดและมัสยิด


ตอนนี้เกาะปันหยีได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาเที่ยวในภาคใต้ของประเทศไทย

ที่ตั้ง

เกาะปันหยี ตั้งอยู่ที่ ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมืองพังงา จังหวัดพังงา ภาคใต้ของประเทศไทย เกาะเล็ก ๆ ตั้งอยู่ที่ปากคลองปันหยีซึ่งไหลเข้าสู่อ่าวพังงา เกาะปันหยีตั้งอยู่ใกล้กับเมืองใหญ่สองสามแห่งใน

ภาคใต้ของประเทศไทย ได้แก่ พังงา (10 กม.) ภูเก็ต (90 กม.) กระบี่ (85 กม.) และเขาหลัก (75 กม.)

วิธีการเดินทาง

เกาะปันหยี ตั้งอยู่ในจังหวัดพังงาซึ่งไม่มีสนามบิน ดังนั้นตัวเลือกที่ดีที่สุดคือบินมาลงที่สนามบินภูเก็ต

(จากสนามบินภูเก็ตถึงตัวเมืองพังงา ระยะทาง64 กม.) หรือสนามบินกระบี่ (จากสนามบินกระบี่ถึงตัวเมืองพังงาระยะทาง 87 กม.) แต่ในครั้งนี้เราเดินทางมายีงสนามบินภูเก็ต


เนื่องจากเกาะปันหยีเป็นเกาะ จึงสามารถเดินทางได้โดยเรือเท่านั้น วิธีที่เร็วที่สุดที่จะไปเกาะปันหยีคือจากท่าเรือท่าด่าน (จะมีท่าเรือ 2 ที่ ให้ขึ้นเรือที่ท่าเรือแรก) ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองพังงาเพียง 8 กม. ใช้เวลาระหว่าง 15-30 นาทีขึ้นอยู่กับกระแสน้ำและ สภาพอากาศ ถ้านั่งเรือหางยาวสาธารณะในท้องถิ่นจะมีค่าใช้จ่าย 100 บาทต่อคนสำหรับการเดินทางเที่ยวเดียว ค่าใช้จ่ายของเรือส่วนตัวจะแตกต่างกันไป แต่การเดินทางไปกลับจากท่าเรือท่าด่านไปเกาะปันหยีสามารถรวมทัวร์รอบอ่าวพังงาและ ค่าสถานที่ท่องเที่ยวเราจ่ายไป 2,000 บาท สำหรับสองคน


และยังสามารถเดินทางมาที่เกาะปันหยีได้ โดยเรือจากท่าเรือในพื้นที่ใกล้เคียงของภูเก็ต กระบี่ เกาะยาวน้อย และเกาะยาวใหญ่ บริษัททัวร์ส่วนใหญ่ที่ให้บริการทัวร์เที่ยวรอบอ่าวพังงา จะหยุดเที่ยวที่เกาะปันหยีด้วย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตของท้องถิ่นของที่นี่ อีกทั้งเกาะปันหยีจะมีร้านอาหารสำหรับกรุ๊ปทัวร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจทัวร์

ที่พัก

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวเกาะปันหยี จะมาเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับจากสถานที่ใกล้เคียง เช่น ภูเก็ต กระบี่ เกาะยาวใหญ่ หรือเกาะยาวน้อย ซึ่งหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องหาที่พักบนเกาะ อย่างไรก็ตาม หากคุณกำลังมองหาประสบการณ์ชีวิตบน เราขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณพักค้างคืนบนเกาะที่มีเสน่ห์แห่งนี้เหมือนที่เราทำ


เนื่องจากเกาะปันหยีเป็นเกาะท้องถิ่นที่เป็นที่อยู่อาศัยของชาวประมงและครอบครัวจึงไม่มีทางเลือกที่พักมากมาย อันที่จริง เกาะปันหยีมีที่เดียวเท่านั้น และนี่คือ James Bond Bungalow เจมส์ บอนด์ บังกาโล เป็นโฮมสเตย์ขนาดเล็ก ห้องพักธรรมดาแต่สะดวกสบายและเจ้าของเป็นกันเองและช่วยเหลือดีมากเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการพักค้างคืนบนเกาะเพื่อสัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของเกาะปันหยี James Bond Bungalow บนเกาะปันหยี จองห้องพักได้ที่ Agoda James Bond Bungalow

สถานที่ท่องเที่ยว

เนื่องจากเกาะปันหยีเป็นเกาะชาวประมงในท้องถิ่น จะได้สัมผัสวิถีชีวิตของคนที่นี่ ความเรียบง่ายของการใช้ชีวิต การได้มาทานอาหารซีฟู้ดแบบจัดเต็ม สถานที่ท่องเที่ยวหลัก ๆ ของชาวเกาะและวิถีชีวิตบน เกาะปันหยี การได้ลองประสบการณ์ใหม่ๆในการเดินบนซอยเล็กๆที่ทำจากไม้ ซึ่งระหว่างทางเดินก็จะมี ร้านค้าเล็ก ๆ ที่ขาย อาหารต่างๆมากมาย ให้เราได้ลองชิมกัน และสถานที่บางแห่งที่คุณต้องไปเมื่ออยู่บนเกาะ ได้แก่ สนามฟุตบอลลอยน้ำและมัสยิดปันหยีที่มีโดมสีทอง เกาะปันหยีเป็นสถานที่สวยงาม ได้เห็นวิวทิวทัศน์แบบรอบด้านของอ่างพังงา รวมไปถึงความสวยงามของช่วงพระอาทิตย์ขึ้นและลงก็งดงามเช่นเดียวกัน


แม้ว่าเกาะปันหยีเองจะไม่ได้เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยว แต่เกาะนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการล่องเรือรอบอ่าวพังนาเพื่อเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น เขาม้าจู เขาเขียน (ภาพวาดถ้ำ) เขาพิงกัน เกาะไม้ไผ่ เกาะเจมส์บอนด์ เกาะห้อง และอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา สามารถจองทัวร์ได้โดยตรงผ่าน James Bond Bungalow


หากคุณต้องการสัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่น สำหรับช่วงเวลาที่มาเที่ยวภาคใต้ของประเทศไทยเราขอแนะนำเป็นอย่างยิ่งให้มาเที่ยวที่เกาะปันหยี ผู้คนบนเกาะปันหยียินดีต้อนรับและเป็นมิตรอย่างยิ่งและเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการพักผ่อน กับประสบการณ์ใหม่ๆในการท่องเที่ยววิถีชีวิตท้องถิ่นที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม


เกาะปันหยีสามารถเยี่ยมชมได้ง่าย ๆ ไม่กี่ชั่วโมงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางรอบอ่าวพังงาแบบไปเช้าเย็นกลับ แต่ถ้าคุณอยากสัมผัสกับวัฒนธรรมและบรรยากาศของเกาะจริง ๆ เราขอแนะนำให้คุณพักค้างคืนที่ James Bond Bungalow จองทริปตอนนี้เพื่อไปยังหมู่บ้านบนเกาะที่ไม่เหมือนใครซึ่งเต็มไปด้วยเสน่ห์

#เที่ยวพังงา #เที่ยวเมืองไทย #เที่ยวภาคใต้ #พังงา #เที่ยวทั่วไทย #เกาะปันหยี #Pangngathailand #phangnga #aworldexplored #kohpanyi #Thailand

ดู 3,884 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page