top of page
  • Kungwan Auksorn

สำรวจเมืองเก่าของสตอกโฮล์ม - Gamla Stan

อัปเดตเมื่อ 15 มิ.ย. 2565

เมื่อพูดถึงการจองเที่ยวบินกลับไทยจากนอร์เวย์ เส้นทางตอนกลับเมืองไทยที่ถูกที่สุดคือ บินกลับจากประเทศสวีเดน โดยเราจะต้องพัก 1 คืน ในเมืองหลวงของสตอกโฮล์ม ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้เป็นครั้งแรกทีหลายๆประเทศ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การที่เราวางแผนและทำเวลาให้ได้ตามกำหนด เราก็สามารถเดินทางได้อย่างที่เราต้องการ

หลังจากเที่ยวบินจากเบอร์เกนไม่นานเราก็มาถึงสนามบินสตอกโฮล์มอาร์ลันดาเวลาประมาณ 16:30น. เรามีเวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมงในเมืองและเราตั้งใจที่จะใช้เวลานี้อย่างให้สุดคุ้ม เราจึงเลือกที่จะขึ้นรถไฟ Arlanda Express ไปยังสถานีรถไฟ Stockholm Central รถไฟที่เรานั่งสะอาดและสะดวกสบายมาก และสถานีที่เราลงไปรอรถไฟ สวยงามมาก เหมือนเราเดินเข้าไปในถ้ำแล้วก็เจอรถไฟ เป็นการออกแบบที่สวยงามมาก เก่าผสมความทันสมัย

ซึ่งหลังจากลงจากเครื่องเราก็ได้รับการต้อนรับจากเมืองที่ดูเหมือนจะหนาวเย็นมืดและเปียก ซึ่งบรรยากาศของสวีเดนนั้น ก็ไม่แตกต่างมากนักจากนอร์เวย์ แต่ที่มากกว่านอร์เวย์ก็คือฝนตกตลอด แต่เราก็ยังรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นเมืองมากขึ้นดังนั้นเราจึงสวมเสื้อกันฝนและอุ่นเครื่องด้วยการเดิน 15 นาที ไปยังที่พักของเราซึ่งเป็นเรือยอทช์ที่สวยงามจอดอยู่ที่ท่าเรือใกล้กับเมืองเก่าทางประวัติศาสตร์ของสตอกโฮล์ม

เราเดินทางตาม google map เพื่อไปยังที่พักที่เราได้จองเอาไว้ แต่เมื่อเราเดินออกมาจากสถานีรถไฟที่เชื่อมต่อกับห้างช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ต่างๆ จะเห็นผู้คนเดินเที่ยวช้อปปิ้ง ทานอาหารในร้านอาหารในช่วงเวลาที่อากาศเย็นๆเหมาะกับการเดินออกกำลังกาย และกินอาหารอร่อยๆ และเดินมาไปนานเราก็มาถึงที่พักที่เราจองไว้ ในคืนก่อนที่เราจะบินกลับเมืองไทย เราได้ลองอีกประสบการณ์ใหม่ๆในการจองที่พักบนเรือแบบดั้งเดิม

เนื่องจากเราจะอยู่ในสตอกโฮล์มเพียงช่วงสั้น ๆ เราจึงตัดสินใจมุ่งความสนใจไปที่ย่าน Gamla Stan (เมืองเก่าในสวีเดน) ดังนั้นหลังจากทิ้งกระเป๋าเป้ที่โรงแรมแล้วเราก็ออกเดินทางตามหา ของที่กิน เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้นของช่วงนอกฤดูท่องเที่ยวถนนที่ปูด้วยหินสวยงามจึงไม่มีผู้คนพลุกพล่านเลยทำให้บรรยากาศมีมนต์ขลังมากยิ่งขึ้น แม้ว่าฝนจะลดลง แต่อุณหภูมิก็ลดลงเช่นเดียวกัน ดังนั้นเราจึงเข้าไปในร้านอาหารบรรยากาศสบาย ๆ ที่เราเพลิดเพลินกับลูกชิ้นสวีเดนและเบียร์ท้องถิ่น

หลังอาหารเย็นเราเดินเล่นไปรอบ ๆ ย่านและซื้อของที่ร้านบูติกเล็ก ๆ ที่เรียงรายไปตามถนนซึ่งขายงานศิลปะสิ่งทอและงานหัตถกรรมในท้องถิ่น เราเริ่มต้นด้วยถนนสายหลักของ Västerlånggatan และ Österlånggatan จากนั้นก็ออกเดินทางต่อผ่าน Royal Palace และ Swedish House of Parliament ในที่สุดเราก็เริ่มเหนื่อยและตัดสินใจ ที่จะกลับไปยังที่พักเนื่องจากเริ่มมืดและดึกแล้ว

เช้าวันรุ่งขึ้นเราตื่น แต่เช้าโดยหวังว่าจะได้เห็น Gamla Stan ในตอนกลางวันอากาศไม่ค่อยดีนัก แต่เราสวมเสื้อกันฝนและออกไปสำรวจอีกครั้ง เมืองเก่าเงียบมากในตอนเช้าทำให้สามารถเดินเล่นอย่างเงียบสงบผ่านถนนที่ปูด้วยหินคดเคี้ยว ระหว่างที่เราเดินเราผ่านโบสถ์สองสามแห่งรวมถึง Riddarholmen, St Nicholas 'และ St Gertrude's แต่น่าเสียดายที่พวกเขายังไม่เปิดดังนั้นเราจึงไม่สามารถเข้าไปข้างในได้ แต่ตัดสินจากสถาปัตยกรรมภายนอกพวกเขาจะคุ้มค่าแก่การเยี่ยมชมหาก คุณมีเวลา

อีกสิ่งหนึ่งที่เราสังเกตเห็นในขณะที่เดินไปรอบ ๆ Gamla Stan ก็คือพิพิธภัณฑ์มากมายในพื้นที่รวมถึง Royal Palace ที่มีพิพิธภัณฑ์ประมาณ 5 แห่งในบริเวณนั้น Nobel Prize Museum และ Wooden Horse Museum พิพิธภัณฑ์ทุกแห่งดูเหมือนจะเปิดในเวลาประมาณ 10.00 น. หรือหลังจากนั้นเราจึงไม่มีเวลาเช็คเอาท์เพราะเราต้องกลับไปที่โรงแรมเพื่อเก็บข้าวของและมุ่งหน้าไปที่สนามบิน

แม้ว่าเราจะอยู่ในสตอกโฮล์มเพียงไม่ถึง 24 ชั่วโมง แต่เรารู้สึกว่าการแวะพักระหว่างทางนั้นคุ้มค่าแม้ว่าจะเป็นเพียงการได้ลิ้มลองสิ่งที่เมืองที่น่าตื่นตาตื่นใจแห่งนี้นำเสนอ เวลาที่เราใช้ในการเดินไปรอบ ๆ ย่าน Gamla Stan ยุคกลางที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างสวยงามนั้นน่าทึ่งมากและเป็นวิธีที่ดีในการผ่อนคลายหลังจากเดินทางผ่านเดนมาร์กและนอร์เวย์มาทั้งสัปดาห์ เราอยากจะกลับมาอีกครั้งเพื่อดูสตอกโฮล์มและส่วนที่เหลือของสวีเดนมากขึ้น อย่างไรก็ตามเรารู้สึกโชคดีอย่างยิ่งที่ได้ใช้เวลาไปกับการท่องไปตามท้องถนนในเมืองที่งดงามแห่งนี้

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวใน Gamla Stan และสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ในสตอกโฮล์มคุณสามารถลองไปที่เว็บไซต์ Visit Stockholm ซึ่งมีข้อมูลมากมายสำหรับนักเดินทาง

สามารถจองที่พักในสตอกโฮล์มได้ที่ agoda.com

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางในสแกนดิเนเวีย โปรดดูที่โพสต์บล็อกอื่นๆ ของเรา:

การเปิดเผยข้อมูล: โปรดทราบว่าลิงก์ด้านบนบางลิงก์อาจเป็นลิงก์พันธมิตรและไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับคุณฉันจะได้รับค่าคอมมิชชั่นหากคุณทำการซื้อ